Trang chủ / Tham luận / Tham luận công tác giáo viên chủ nhiệm lớp năm học 2020-2021

Ngày đăng tin: 12-08-2021

Tham luận công tác giáo viên chủ nhiệm lớp năm học 2020-2021

Tham luận công tác giáo viên chủ nhiệm lớp năm học 2020-2021

1. Những việc đã làm được trong công tác chủ nhiệm:

- Học sinh lớp chủ nhiệm thực hiện tốt nội qui nhà trường.

- Học sinh tham gia tốt phong trào đoàn trường.

- Giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức kỹ năng sống học sinh.

- Học sinh thực hiện tốt trật tự an toàn giao thông, không vi phạm pháp luật. (Thầy Khánh)

Xây dựng được một tập thể đoàn kết, xây dựng ý thức tự học ở các em, quan tâm kịp thời với nhưng học sinh khó khăn. Hạn chế được tình trạng học sinh đánh nhau. (Thầy Lầu)

- Đa số học sinh trong lớp học có ý thức học tập cao

- Tham gia tốt các phong trào của Đoàn trường và đạt kết quả tốt

- Học sinh trong lớp có tinh thần đoàn kết tốt

- Tổ chức lớp học một cách khoa học và có sự phân chia công việc cụ thể cho tất cả các thành viên trong lớp tránh bị động trong công việc của lớp.

- Dân chủ, khách quan, công khai và công bằng với tất cả các thành viên trong lớp chủ nhiệm (Cô Khiếm)

- Không có hs bỏ học.

- Tham gia đầy đủ các phong trào

- Đa số hs có tiến bộ trong cách suy nghĩ và hành động, ngày càng có trách nhiệm (Thầy Đạo)

- Tạo được sự đoàn kết giữa các thành viên trong lớp.

- Quan tâm đồng đều giữa các em học sinh.

- Giúp đỡ kịp thời các em học sinh cần sự giúp đỡ. (Cô Hiếu)

- Đã tạo được một nhóm zalo để thông báo đến lớp chủ nhiệm những thông báo của nhà trường, ĐTN...

- Có được sự tin tưởng của học sinh trong công tác quản lý lớp.

- Bầu chọn được Ban cán sự đủ năng lực để quản lý lớp tốt hơn.

- Thường xuyên nhắc nhở các em thực hiện tốt nội qui học sinh, chú ý học tập để vượt qua các kì kiểm tra và có kết quả học tập ngày một tốt hơn.

- Phối hợp với ĐTN và các tổ chuyên môn để giáo dục hướng nghiệp, các hoạt động NGLL và kĩ năng sống cho học sinh.

- Giáo dục học sinh vi phạm trong khả năng của GVCN

- Chuyển lên kịp thời, đúng qui trình những trường hợp ngoài khả năng của GVCN lớp.

- Giữ mối liên lạc với cha mẹ học sinh qua các kì Hội nghị và bằng điện thoại thông minh.

- Thông báo kịp thời kết quả học tập và quá trình theo học của HS ở nhà trường đến cha mẹ các em kịp thời.

- Có kế hoạch chủ nhiệm lớp khi được phân công công tác.

- Được cha mẹ học sinh tin tưởng.

- Nắm được những đặc điểm tình hình của lớp: Sĩ số, dân tộc, giới tính, đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, nhà xa để kịp thời đề xuất những nguồn hỗ trợ cho các em khi có thông báo từ nhà trường (đúng đối tượng và kịp thời) (Cô Húng)

Tạo được sự đoàn kết trong lớp chủ nhiêm, đảm bào sĩ số học sinh, đa số các em đạt được hạnh kiểm tốt, có 35/36 học sinh lên lớp. (Cô Lượng)

- Đảm bảo được sĩ số học sinh.

- 100% hs đạt hạnh kiểm tốt, đạt học lực khá trở lên.

- Tham gia tích cực đầy đủ các phong trào của nhà trường, ngành phát động.

- Xây dựng tập thể lớp đoàn kết. (Cô Trinh)

- Đảm bảo sĩ số học sinh.

- Tích cực tham gia đầy đủ các phong trào của nhà trường phát động.

- 85% hs đạt hạnh kiểm tốt, đạt học lực khá trở lên. (Cô Thảo)

- Tạo được không khí cho lớp tham gia tốt các phong trào của nhà trường và đoàn trường phát động và đều đạt được thứ hạng cao trong các phong trào.

- Chăm sóc tốt các bồn hoa được phân công.

- Quản lý và bảo quản tốt các tài sản được nhà trường giao cho sử dụng

- Phòng học sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.

- Lớp đã đậu tốt nghiệp 100%. (Thầy Thal)

- Cùng với nhà trường giáo dục đạo đức, tư tưởng cho học sinh an tâm học tập.

- Vận động các nguồn quỹ cho hội phụ huynh, và cho hội khuyến học của nhà trường.

- Cùng với giáo viên bộ môn trao đổi và tìm hướng khắc phục những khuyết điểm yếu kém giúp nâng chất cho học sinh. (Cô Thư)

2. Những việc chưa thực hiện được trong công tác chủ nhiệm:

Do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên phong trào văn nghệ tuy có chuẩn bị sẵn sàng nhưng không được biểu diễn. (Thầy Khánh)

Một số học sinh ý thức kém dù nhắc nhở, động viên, báo phụ huynh nhiều lần nhưng các em không có sự tiến bộ về mặt học tập. (Thầy Lầu)

- Chưa hỗ trợ, giúp đỡ triệt để đến một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn của lớp.

- Đôi khi lớp vẫn còn một số học sinh vi phạm nội quy như đi trễ, vắng phép, không thuộc bài (dù là lớp chọn) (Cô Khiếm)

- Còn nhiều hs vi phạm nội quy, tuy không ghiêm trọng nhưng không thể xếp HK tốt (07 có HK khá)

- Có hs trong lớp tham gia đánh nhau và xem đánh nhau. (Thầy Đạo)

Bồn hoa của lớp đã trồng được nhiều cây chiều tím chưa thúc đẩy học sinh chăm sóc liên tục. (Cô Hiếu)

- Chưa nắm được những mâu thuẫn sâu sắc trong lớp cho nên đã không ngăn chặn được từ xa những trường hợp học sinh đánh nhau.

- Chưa thường xuyên đến nhà học sinh để hiểu và nắm được sâu sắc hơn về hoàn cảnh của các em.

- Chưa có nhiều thời gian cho lớp qua các buỗi dã ngoại, trải nghiệm hay ngoại khóa. (Cô Húng)

- Học sinh chưa tự giác tham gia các phong trào do Đoàn trường tổ chức

- Chưa giải quyết tốt học sinh nói chuyện trong giờ hoc (nhiều giáo viên bộ môn phản ánh)

- Tình trạng học sinh nghỉ học chéo buổi còn nhiều (đa số học sinh lấy lí do là gặp khó khăn về phương tiện đi lại, lí do khác là ngủ quên) (Cô Lượng)

Một số ít học sinh còn chưa ý thức tốt để thực hiện nội quy một cách tốt nhất (đồng phục, đi trễ, hút thuốc trong thời gian đầu của năm học). (Cô Trinh)

Vẫn còn một số ít học sinh còn chưa ý thức tốt để thực hiện nội quy một cách tốt nhất (đồng phục, đi trễ, hút thuốc, đánh nhau trong thời gian đầu của năm học). (Cô Thảo)

- Lớp 12A4 là lớp ghép nên chưa liên kết được lại các thành viên của lớp thành một khối đoàn kết.

- Chưa tuyên truyền kĩ để ngăn ngừa hiện tượng học sinh đánh nhau.

- Chưa có biện pháp giáo dục thật sự hiệu quả đối với trường hợp HS cá biệt đặc biệt là nữ. (Thầy Thal)

- Học sinh cá biệt nhiều cùng học chung một lớp nên việc giáo dục đạo đức tư tưởng còn hạn chế với những đối tượng này.

- Thứ hạng thi đua của lớp vẩn còn thấp. (Cô Thư)

3. Góp ý, đề xuất để công tác chủ nhiệm lớp tốt hơn trong năm học mới:

Để chấn chỉnh nề nếp tác phong học sinh, nhà trường nên làm mạnh việc học sinh thực hiện giày dép không đúng qui định (HS mang giày hoặc dép quai hậu). (Thầy Khánh)

Có hình thức phạt lao động cho học sinh đánh nhau. (Thầy Lầu)

- Xã hội hoá giáo dục để có thể hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn nữa.

- Tổ chức những buổi toạ đàm giữa các giáo viên, để tạo điều kiện học hỏi kinh nghiệm để công tác chủ nhiệm được tốt hơn. (Cô Khiếm)

Để việc kiểm tra nội quy HS đột xuất của BGH+ĐTN đạt hiệu quả như mong đợi thì cần gắn liền với việc có biện pháp xử lý HS vi phạm, chỉ có trừ điểm thi đua của lớp thôi thì chưa có tác dụng nhiều. (Thầy Đạo)

- Một số nội dung vi phạm trên hệ thống vnEdu cần xóa bớt và thêm vào cho phù hợp với tình hình học sinh trường mình. VD: Khăn quàng nên bỏ bớt, có điểm trừ cũng nên có điểm cộng để khuyến khích học sinh tích cực hơn trong học tập và phong trào.

- Nội dung vi phạm trên hệ thống vnEdu, cần chỉnh sao cho việc tìm kiếm được nhanh và chính xác. VD: Học sinh đi trễ gõ vào ô tìm kiếm TT thì hiện ra cờ đỏ trễ. (Cô Hiếu)

- GV bộ môn đều tay giữa các lớp. Tuy nhiên, một lớp tập trung nhiều học sinh nam hay HS có hk Khá, Tb ở năm học trước thì nên quan tâm nhiều hơn.

- Nắm được hs cá biệt của từng lớp để quản lý chặt hơn, tránh các em tụ tập đánh nhau. (Cô Húng)

- GVCN Phổ biến nội qui cũng như phổ biến quy tắc ứng xử cho lớp chủ nhiệm một cách chặt chẽ hơn.

- Nhà trường không phát những bảng nội quy mẫu giấy A4 vì nó quá nhỏ để học sinh quan sát mà thay vào đó những bảng hiệu chắc chắn, to và rõ hơn

- Xây dựng thời khóa biểu buổi chiều cần đồng loạt ở các lớp cùng buổi (học cùng tiết 2 trở đi và tan cùng giờ để các em có thể khắc phục được về mặt phương tiện đi lai vì các em có thể hỗ trợ cùng đi cùng về) (Cô Lượng)

* Đối với GVCN

- Thực hiện tốt công tác phối hợp với cha mẹ học sinh, GVBM, Đoàn trường.

- GVCN cần tìm hiểu, nắm rõ các thông tin hoàn cảnh gia đình, năng lực học tập, tính cách của học sinh để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

- Luôn quan tâm tích cực, tạo lòng tin để HS sẵn sàng chia sẻ khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

* Đối với Đoàn trường

- Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nội quy của Hs

- Tăng cường tổ chức hoạt động, phong trào rèn luyện kỹ năng sống cho HS. (Cô Trinh)

- Hàng tuần nên họp nhanh Giáo viên chủ nhiệm trước khi sinh hoạt dưới cờ.

- Mở nhiều chuyên đề về công tác chủ nhiệm.

- Tổ chức dự giờ công tác chủ nhiệm với nhau. (Cô Sương)

* Đối với GVCN

- Phối hợp với cha mẹ học sinh, gv dạy bộ môn, Đoàn trường.

- GVCN luôn quan tâm tích cực, tạo lòng tin để HS sẵn sàng chia sẻ khó khăn trong học tập, cuộc sống.

* Đối với Đoàn trường

- Thường xuyên tổ chức hoạt động, phong trào rèn luyện kỹ năng sống cho hs. (Cô Thảo)

- Từ đầu năm học GVCN cần dán khung xử lý kỷ luật HS cho lớp biết, cần tuyên truyền và nhắc đi nhắc lại nhiều lần về khung xử lý để ngăn ngừa việc HS đánh nhau.

- Việc kiểm tra nội qui HS cần được thực hiện thường xuyên từ đầu đến cuối.

- Cần có biện pháp cụ thể nào đó hoặc tuyên truyền dưới cờ thường xuyên để HS có ý thức hơn giữ vệ sinh sạch sẽ hơn trong các phòng vệ sinh.

- Để bồn hoa được chăm sóc tốt thì nhà trường cần đi thêm đường ống, mua thêm ống nước và gắn cố định tại đó để tiện cho việc tưới nước. (Thầy Thal)

Nên tách riêng những đối tượng cá biệt cho giáo viên chủ nhiệm nhẹ nhàng hơn trong việc giáo dục đạo đức và tư tưởng học sinh. (Cô Thư)./.

Trường THPT Thạnh Tân

Tin liên quan

Kinh nghiệm quản lý lớp học trực tuyến - Trường THPT Thạnh Tân 09-10-2021
Tham luận của Lãnh đạo trường trong công tác chủ nhiệm lớp năm học 2020-2021 12-08-2021
Tham luận của Đoàn Thanh niên trong công các chủ nhiệm lớp năm học 2020-2021 12-08-2021
Tham luận công tác giáo viên chủ nhiệm lớp năm học 2020-2021 12-08-2021
THAM LUẬN MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH THPT KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG HỌC YẾU MÔN NGỮ VĂN 29-10-2020
TIN TỨC - THÔNG BÁO
TIN ĐỌC NHIỀU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 437
Trong tuần: 14483
Trong tháng: 42159
Tất cả: 1427662
VIDEO
LIÊN KẾT WEBSITE
TRA CỨU